ป้ายกำกับ

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ข้อสอบคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ของทศนิยมและเศษส่วน เหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย

ข้อสอบคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ของทศนิยมและเศษส่วน เหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย
ข้อสอบคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะข้อสอบโอเนตนั้น แน่นอนว่าเป็นข้อสอบที่นำทุกเรื่องที่เรียนมาทั้งหมดตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มาออกรวมกันทั้งหมด จากข้อสอบที่ผ่านหูผ่านตาไป เรื่องหนึ่งที่อาจจะมองเผินๆว่าไม่ยาก แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายเหมือนกันนั่นก็คือเรื่อง ความสัมพันธ์ของทศนิยมและเศษส่วน
ข้อสอบคณิตศาสตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร
สำหรับข้อสอบคณิตศาสตร์กลุ่มนี้ จะพูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทศนิยมและเศษส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยจะเน้นไปที่การแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยม หรือ แปลงทศนิยมเป็นเศษส่วน หรืออาจจะนำเรื่องของร้อยละ เปอร์เซนต์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จากความหลากหลายนี่เองทำให้ข้อสอบหัวข้อนี้ไม่ง่ายเลย
ข้อสอบคณิตศาสตร์แบบนี้ออกอย่างไร
ข้อสอบคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเศษส่วนและทศนิยมก็จะเป็นตัวอย่างเช่น 0.25 หากเขียนเป็นเศษส่วนจะได้ว่าอย่างไร หรือ 3/5 เขียนเป็นทศนิยมได้เท่าไร เป็นต้น หรือที่เห็นมาอีกแบบก็จะเป็นการนำตารางร้อย มาแรงเงาพื้นที่จากนั้นก็จะถามเศษส่วน ทศนิยม หรือ เปอร์เซนต์ที่แสดงของพื้นที่นั่นก็มี
เรื่องสำคัญของการทำข้อสอบคณิตศาสตร์แบบนี้
หัวข้อของข้อสอบคณิตศาสตร์แบบนี้ แน่นอนว่านักเรียนจะต้องรู้พื้นฐานสำคัญเกี่ยวกับ การแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยม ที่เราสามารถแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้ก็ต่อเมื่อตัวส่วนเป็น 10/100/1,000 หากตัวส่วนไม่เป็นตัวเลขดังกล่าวก็ต้องแปลงเศษส่วนเอา หรือวิธีที่สองก็นำเศษส่วนมาหารกันเลย ส่วนการแปลงทศนิยมให้เป็นเศษส่วนนั้น สามารถแปลงได้เลยโดยถ้าเป็นทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง มีส่วนเป็นสิบ สองตำแหน่งมีส่วนเป็นร้อย และสามตำแหน่งมีส่วนเป็นพัน จากนั้นก็เอาค่าของทศนิยมเป็นตัวเศษ แต่หากมีค่าที่จำนวนนับด้วยก็อย่าลืมใส่มาด้วย
เพราะเหตุใดนักเรียนถึงทำข้อสอบคณิตศาสตร์ไม่ได้
จากที่เคยสอนๆมา บางครั้งข้อสอบคณิตศาสตร์หัวข้อที่ดูไม่น่าจะเป็นปัญหาแบบนี้ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน นักเรียนกลุ่มที่ไม่สามารถแปลงเศษส่วนกับทศนิยมกลับไปมาได้นั้น มักเกิดจากการไม่เข้าใจพื้นฐานของเรื่องเศษส่วนและทศนิยม อย่างเช่น ลืมการแปลงเศษส่วนให้ได้ตัวส่วนที่ต้องการไปแล้ว หรือ ลืมเรื่องทศนิยมหลักต่างๆ เป็นต้น
วิธีการแก้ไขนักเรียนที่ทำข้อสอบคณิตศาสตร์
ส่วนวิธีการแก้ไขนักเรียนที่ทำข้อสอบคณิตศาสตร์ตรงนี้ไม่ได้ อย่างแรกเลยก็คือการจัดทำแบบฝึกและใบงานเพิ่มเติม โดยใบงานควรเน้นไปที่รูปภาพตารางสิบ ตารางร้อย หรือ ตารางพัน เพื่อให้นักเรียนเห็นภาพได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะใช้การเล่นเกมจับคู่บัตรคำระหว่างเศษส่วนและทศนิยมก็ได้ จะทำให้เกิดกระบวนการกลุ่ม สนุกสนานและจำได้ดีมากยิ่งขึ้น
ข้อสอบคณิตศาสตร์เรื่องความสัมพันธ์ของเศษส่วนและทศนิยมนั้น ถือว่าเป็นข้อสอบที่ไม่ยากเท่าไรของข้อสอบโอเนต หากเราสามารถจัดกิจกรรมให้นักเรียนเข้าใจได้แล้ว ก็มีโอกาสที่เค้าจะสามารถทำข้อสอบดังกล่าวได้ถูกต้องมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น