ป้ายกำกับ

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องเศษส่วนออกอะไรบ้าง (ตอนที่ 2)

ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องเศษส่วนออกอะไรบ้าง (ตอนที่ 2)
จากตอนแรก ที่ถือว่าเป็นเพียงแค่ครึ่งแรกของเรื่องเศษส่วนเท่านั้น ยังมีอีกครึ่งที่ต้องบอกเลยว่า ถ้านักเรียนไม่ทบทวนก่อนไปสอบ ทำไม่ได้แน่นอน วันนี้ครูป้องก็เลยขอจัดบทความเกี่ยวกับข้อสอบคณิตศาตร์.6 ที่ครูป้องจะเอามาออกข้อสอบอีกสักรอบหนึ่ง โดยคราวนี้จะเป็นครึ่งหลังของเรื่องเศษส่วน
ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องของคำว่า “ของ”
ในข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องการคูณเศษส่วนนั้น ยังมีอีกคำหนึ่งที่นักเรียนจะต้องจำได้ และเข้าใจอย่างแม่นมั่น(คำเก่ามาก) นั่นก็คือคำว่า “ของ” ในที่จะหมายถึงเครื่องหมายคูณเสมอ เช่น ½ ของ ¾ หมายถึง ½ × ¾ นะ เพราะฉะนั้นอย่าหลงไปทำเครื่องหมายตัวอื่นเข้าละ ไม่งั้นผิดไม่รู้ด้วย
ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องของการหารเศษส่วน
มาถึงเรื่องสำคัญของข้อสอบคณิตศาสตร์.6 เรื่องเศษส่วนกันแล้ว โดยเศษส่วนที่ของชั้น ป.6 จะต่างจากชั้น ป.5 ตรงที่ว่าจะมีเรื่องของการหารเศษส่วนเข้ามาด้วย โดยการหารเศษส่วนนั้น ชื่อบอกว่าการหารเศษส่วนก็จริง แต่จริงๆแล้ว มันหมายถึงการ คูณส่วนกลับมากกว่า การหารเศษส่วนนั้นมีขั้นตอนที่แตกต่างจากการบวก ลบ คูณ เศษส่วนคือ
·         ไม่สนใจว่าตัวส่วนจะเท่ากันหรือไม่
·         ต้องเปลี่ยนจากเครื่องหมาย หาร เป็นเครื่องหมาย คูณ
·         ตัวหาร ต้องกลับเศษเป็นส่วน กลับส่วนเป็นเศษ เช่น จาก ¾ เป็น 4/3 เป็นต้น
คลิปช่วยอธิบาย https://www.youtube.com/watch?v=JOyCA_A5NwY
ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องการบวก ลบ คูณ หาร ระคน
มาถึงข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องที่ยากที่สุดของบทกันแล้ว นั่นก็คือเรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน สำหรับเรื่องนี้แน่นอนว่านักเรียนหลายคนอาจจะร้อง ยี้ หันหน้าหนีหรือไม่ทำเลย (สังเกตุจากใบงานล่าสุด) แต่จริงๆแล้ววิธีการทำก็ไม่ยาก เพียงแค่เราต้องจำไว้ให้ขึ้นใจว่า ต้องจัดการสิ่งที่อยู่ในวงเล็บก่อน อย่าดูภาพรวมให้ดูเป็นส่วนๆไป จากนั้นค่อยเอาแต่ละส่วนมารวมกันอีกที ก็ทำได้แล้ว แต่สำคัญที่สุดคือเราต้องเข้าใจการบวก ลบ คูณ หารเป็นอย่างดีเสียก่อน จึงจะทำได้ และต้องฝึกทำบ่อยๆด้วย ไม่งั้นก็จอดไม่ต้องแจว
เริ่มดูตั้งแต่นาทีที่ 5 https://www.youtube.com/watch?v=brklT1ZiiHQ
คลิปที่สอง https://www.youtube.com/watch?v=P5uoGl8PoRc
ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องโจทย์ปัญหา
ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 เรื่องสุดท้ายที่ต้องบอกว่า ยากจริงไม่ติงนังก็คือ เรื่องของโจทย์ปัญหาเศษส่วน ที่ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 จะมีความซับซ้อนมากกว่าของ ป.5 เยอะมาก แต่ในข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 ของครูป้อง ไม่ออกยากขนาดนั้น ออกแบบธรรมดา เอาเป็นว่า ไปดูคลิปแล้วฝึกคิดตามเค้าก็แล้วกัน ช่วยได้ โดยเฉพาะในคลิปที่สองที่จะแสดงโจทย์ปัญหาระคนแบบแสดงอัตราส่วน น่าจะทำให้นักเรียนเข้าใจได้มากขึ้น
ครูหาตอนที่ 1 ไม่เจอ เอาคลิปตอนที่ 2-3 ไปดูก็แล้วกัน

ข้อสอบคณิตศาสตร์ ป.6 ที่เรากำลังจะสอบนั้น หลายคนอาจจะบ่นว่าทำไมถึงยาก ไม่เข้าใจ ทำไม่ได้ แต่จริงๆแล้วครูป้องเชื่อว่า ถ้าหากเราตั้งใจจริง ลองทำใจให้สงบ ตัดคำว่ายากทิ้งไป แล้วลองดูทีละส่วนดูก็จะรู้เลยว่า เรื่องเศษส่วนไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดไว้เสมอไป หากเราตั้งใจศึกษาและฝึกมันจริงๆ ก็น่าจะทำได้ แล้วพบกันใหม่ กับเรื่อง ทศนิยม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น