ป้ายกำกับ

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามตัวชี้วัด สาระที่ 1 มาตรฐาน ค 1.2

ข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามตัวชี้วัด สาระที่ 1 มาตรฐาน ค 1.2
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดจากตัวเลือกต่อไปนี้
1. หากเด็กชายสมศักดิ์ ต้องการหารเศษส่วน ข้อใดต่อไปนี้ไม่ต้องทำก็ได้
ก.      หากตัวตั้งหรือตัวหารเป็นจำนวนคละต้องทำให้เป็นเศษเกินก่อน
ข.      หากตัวตั้งและตัวหารมีตัวส่วนไม่เท่ากัน ต้องทำให้ตัวส่วนเท่ากันก่อน
ค.      ทำส่วนกลับของตัวหาร
ง.       เปลี่ยนเครื่องหมายจาก หาร เป็น คูณ
2. การหาคำตอบของหัวข้อใดต่อไปนี้ ต้องทำตัวส่วนให้เท่ากันเสมอ
ก.      การบวก ลบ เศษส่วน
ข.      การคูณ หาร เศษส่วน
ค.      การทำให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ
ง.       การทำให้เป็นจำนวนคละ
3. การทำตัวส่วนให้เท่ากัน สามารถทำได้โดยวิธีใดบ้าง
ก.      การนำตัวส่วนมาหา ค.ร.น.
ข.      การคูณไขว้
ค.      การแปลงเศษส่วนด้วยการคูณและหาร
ง.       ถูกทุกข้อ
4. ข้อใดคือคำตอบของ 0.005 + 9.02
ก.      0.925
ข.      9.025
ค.      9.205
ง.       92.05
5. ข้อใดคือคำตอบของ 0.25 * 1.5
ก.      37.5
ข.      3.75
ค.      0.375
ง.       0.037
6. ในการหารทศนิยม กรณีที่ตัวหารเป็นทศนิยมเราต้องทำอย่างไร
ก.      เพิ่มศูนย์ต่อท้ายให้เท่ากับตัวตั้ง
ข.      เลื่อนจุดทศนิยมไปทางซ้ายมือของจำนวน
ค.      เลื่อนจุดทศนิยมไปทางขวามือของจำนวน
ง.       หารได้เลยไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น
7. ข้อใดคือคำตอบของ 5.36 ÷ 0.2
ก.      26.8
ข.      26.8888
ค.      2.68
ง.       0.268
8. สมชายต้องการหาคำตอบของ 1/3 + 4/5 แล้วต้องการคำตอบเป็นทศนิยมคำตอบคือเท่าไร
ก.      17.5
ข.      5.8
ค.      1.133
ง.       1.233
9. (12.34 + 2.56) ÷ 0.12 เป็นประโยคสัญลักษณ์ของโจทย์ในข้อใด
ก.      ป้ามีเงิน 12.34 บาท ซื้อของไป 2.56 บาท ที่เหลือแบ่งเงินออกเป็นก้อน ก้อนละ 0.12 บาทจะได้กี่ก้อน
ข.      ลุงมีซื้อของ 12.34 บาท เก็บงินได้อีก 2.56 บาท แต่ทำเงินหายไป 0.12 บาท ลุงเหลือเงินกี่บาท
ค.      อามีที่ดิน 12.34 ไร่ ซื้อเพิ่มอีก 2.56 ไร่ จากนั้นแบ่งขายออกไปครั้งละ 0.12 ไร่ อาจะขายที่ดินได้กี่ครั้ง
ง.       ผ้าผืนหนึ่งยาว 12.34 เมตร นำมาต่อเพิ่มอีก 2.56 เมตร ขายออกไป 0.12 เมตร เหลือผ้ากี่เมตร
10. จงหาคำตอบของ (0.12 + 0.34) * (5.67 – 4.44)
ก.      0.46
ข.      1.23
ค.      5.658
ง.       0.5658


ข้อสอบคณิตศาสตร์ชุดนี้ ถือว่าอยู่ในระดับง่ายอยากให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจลองฝึกทำเพื่อทบทวนตัวเองดู  เนื่องจากต้องการวัดความเข้าใจวิธีการและกระบวนการจัดการ การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน และทศนิยมเท่านั้น มีบ้างเรื่องการหาคำตอบจากประโยคสัญลักษณ์แบบต่างๆแต่ยังไม่เน้นมาก  ส่วนเรื่องการระคนแบบตัวเลข หรือโจทย์ปัญหาระคน จะเอาไว้ข้อสอบคณิตศาสตร์ชุดต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น