ป้ายกำกับ

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ข้อสอบคณิตศาสตร์ เศษส่วน ทำไมเด็กถึงว่ายาก
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ หากเป็นเด็กทั่วไปที่ไม่ได้มีพื้นความรู้เดิมที่แน่นปั๊ก หรือเรียนพิเศษแบบต่อเนื่องมาแล้วล่ะก็เชื่อว่า หนึ่งในหัวข้อที่ทำให้คุณครูอย่างเราต้องปวดหัวก็คือ ข้อสอบคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วนแน่นอน เชื่อว่าหัวข้อนี้เด็กส่วนใหญ่มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยาก และไม่เข้าใจ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น พอจะสรุปได้ประมาณนี้
ข้อสอบคณิตศาสตร์ เศษส่วนมีค่าเดียวแต่มีหลายตัว
สาเหตุแรกที่ทำให้ข้อสอบคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วนเป็นเรื่องยากสำหรับนักเรียนทั่วไปก็คือ เศษส่วนมีความพิเศษตรงที่ว่า ในหนึ่งค่าของเศษส่วนนั้นมีหลายตัวมาก อย่างเช่น เศษแปดส่วนสิบ(8/10) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 4/5 , 24/30 , 40/50และอีกมากมายด้วย ซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจ เพราะมันต่างจากจำนวนนับแบบเดิมที่เค้าเคยเข้าใจมา ทำให้เวลาคิดเลยสับสนไปหมดว่าต้องตอบอย่างไรกันแน่
ข้อสอบคณิตศาสตร์ เศษส่วนมีตัวเลข สอง บรรทัด
สาเหตุที่สอง ที่ทำให้ข้อสอบคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน นั้นกลายเป็นของยากนั่นก็คือ เศษส่วนเวลาเขียนหรือทำอะไรก็ตาม มันต้องเป็นตัวเลขสองบรรทัด นั่นคือ เศษและส่วน แถมยังมีจำนวนนับนำหน้าอีก ซึ่งต่างจากจำนวนนับหรือทศนิยมทั่วไป ที่มีแค่บรรทัดเดียว การมีสองบรรทัดก็จะยิ่งเพิ่มความงงเป็นสองเท่าเลยไม่แปลกที่จะทำไม่ได้กัน
ข้อสอบคณิตศาสตร์ เศษส่วนมีขั้นตอนเยอะมาก
สาเหตุที่สาม ส่วนตัวคิดว่าเป็นสาเหตุสำคัญทีเดียวที่ทำให้นักเรียนเบื่อเรื่องเศษส่วนมากนั่นก็คือ การจะจัดการเศษส่วนแต่ละข้อนั้นมีขั้นตอนที่ยุ่งยากมากมายเลยเกิน ยกตัวอย่างเช่น4 2/3 – 3 3/5  £ เราต้องทำขั้นตอนอย่างไรบ้าง มาลองดูกัน
1. ทำจำนวนคละให้เป็นเศษเกิน ในที่นี้จะได้14/3  และ18/5
2. ทำตัวส่วนให้เท่ากัน (โดยใช้วิธีหา ค.ร.น. ในที่นี้คือ 15)
3. ปรับตัวเศษตามตัวส่วน จะได้เป็น70/15  และ54/15
4. นำตัวเศษมาลบกัน จะได้ 16/15
5. จากนั้นหากผลลบที่ได้สามารถทำเป็นเศษส่วนอย่างต่ำได้ก็ต้องทำก่อนอีก(ในที่นี้ทำไม่ได้)
6. พิจารณาอีกครั้งหากผลลบที่ได้เป็นเศษเกินก็ต้องทำเป็นจำนวนคละอีก ในที่นี้คือ1 1/15  ถึงจะเสร็จสิ้น
จะเห็นว่ากว่าจะได้คำตอบมานี่มีขั้นตอนจุกจิกทีเดียว แล้วหากเป็นการคูณหรือหารที่ต้องมีการตัดทอนก่อนด้วยแล้วล่ะก็ หากไม่มีความรู้มาก่อนเชื่อเลย ว่าทำไม่ได้แน่
ข้อสอบคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงหลายเรื่องเข้าด้วยกัน
สาเหตุที่สี่ ที่ทำให้ข้อสอบคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนนั้นยาก นั่นก็คือ เรื่องเศษส่วนเหมือนเป็นเรื่องที่นำส่วนอื่นมาผสมผสานบูรณาการร่วมกันกว่าจะหาคำตอบได้ จะเห็นว่าจากตัวอย่างข้างบน ถึงจะบอกว่าเป็นการลบก็จริง แต่กว่าจะหาคำตอบได้ก็มีทั้งการคูณ การหาร และ เรื่องค.ร.น. ผสมอยู่ด้วย หากใครไม่ถนัดเรื่องไหนก็คงยากเลยกว่าจะตอบได้
ข้อสอบคณิตศาสตร์ โจทย์ปัญหาเศษส่วนซับซ้อน
สาเหตุที่สุดท้าย นั่นก็คือโจทย์ปัญหาเรื่องของเศษส่วนนั้น มีความสลับซับซ้อนมากกว่าเรื่องอื่น โดยทั่วไปแล้วโจทย์ปัญหาจำนวนนับหรือทศนิยม มักจะให้เราหาคำตอบไปโดยตรงเลย แต่ถ้าเป็นเรื่องเศษส่วนล่ะก็ มันจะมีโจทย์ปัญหาบางชนิดที่หาเศษส่วนแล้ว ก็ต้องเอาเศษส่วนนั้นไปหาสัดส่วนหรือเทียบปริมาณที่แท้จริงอีก ซึ่งก็จะไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเทียบบัญญัติไตรยางค์อีกเรื่องหนึ่งแน่นอนว่า ถ้าไม่รู้เรื่องก็หมดสิทธิ์
จากสาเหตุที่เล่ามา ทำให้ข้อสอบคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนเป็นเรื่องยากพอสมควรทีเดียวสำหรับนักเรียนทั่วไปในการทำความเข้าใจ ดังนั้นทางที่ดีจึงต้องให้ทำแบบฝึกหัดบ่อยๆเพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจลำดับขั้นตอนวิธีการได้อย่างถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น